CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


10 điểm đến du lịch phượt, dã ngoại lý tưởng tại Thái Nguyên

10 điểm đến du lịch phượt, dã ngoại lý tưởng tại Thái Nguyên
Kỳ nghỉ lễ dài ngày 2/9 sắp đến, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bạn muốn tìm những địa điểm trong tỉnh vừa có cảnh đẹp mà lại không bon chen, đông đúc. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu 10 địa điểm du lịch phượt, dã ngoại lý tưởng tại Thái Nguyên để mọi người có thể tham khảo và lựa chọn, đảm bảo cho mình và gia đình có một kỳ nghỉ vui vẻ và an toàn.

1. Hồ Ghềnh Chè

Hồ Ghềnh Chè thuộc xã Bình Sơn, TP Sông Công, cách thành phố Thái Nguyên khoảng 20 km về phía nam. Đây là hồ thủy lợi, được xây dựng năm 1986 với diện tích mặt nước khoảng 80ha, gồm 45 bán đảo. Từ lâu, hồ Ghềnh Chè đã được du khách biết đến như một điểm du lịch sinh thái và câu cá mỗi dịp cuối tuần. Tuy nhiên hiện nay đến nơi đây, du khách sẽ thấy có một số dịch vụ mới như: Đi tàu khám phá lòng hồ, ăn uống, cắm trại dã ngoại (tour trọn gói),... những dịch vụ này đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu của khách khi đến tham quan và trải nghiệm du lịch sinh thái tại hồ Ghềnh Chè.

1
Đập tràn tại hồ Ghềnh Chè. Ảnh: An Bình

 2. Hồ Vai Miếu

Hồ Vai Miếu nằm dưới chân dãy núi Tam Đảo, thuộc xã Ký Phú, huyện Đại Từ. Mặt nước hồ trong xanh, nhiều đảo đẹp. Đi thuyền dạo một vòng quanh hồ ngắm núi non, trời xanh, nước trong sẽ mang lại cho du khách một cảm giác bình yên, thư thái đến lạ. Đi thuyền vào sâu bên trong hồ, ta còn bắt gặp một con suối nước chảy róc rách, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ. Ngồi lại nơi đây bên bờ suối, cùng nhau vui chơi, cắm trại ... sẽ là một trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá mảnh đất Thái Nguyên.

2
Du khách khám phá con suối bên trong hồ Vai Miếu

3. Hồ Bảo Linh

Hồ Bảo Linh, thuộc xã Bảo Linh, huyện Định Hóa. Với  diện tích mặt nước là 81,6 ha, hồ không chỉ có giá trị về mặt thủy lợi mà còn là điểm đến du lịch sinh thái, dã ngoại hấp dẫn. Đến đây, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những rừng cọ, ngắm những thảm cỏ trải dài và tản bộ dọc hai bên bờ đập trên những phiến đá lô nhô được ví như “ghềnh Đá Đĩa” tại Thái Nguyên. Ngoài ra, du khách cũng có thể  thuê xuồng máy đi một vòng khám phá vẻ đẹp huyền ảo, mát mẻ của hồ Bảo Linh, để quên đi cảm giác mệt mỏi. 

3
Du khách khám phá hồ Bảo Linh. Ảnh: Thu Hương

4. Hồ Suối Lạnh

Hồ Suối Lạnh nằm dưới chân núi Hàm Lợn của dãy Tam Đảo, thuộc xã Thành Công, huyện Phổ Yên tiếp giáp với huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Hồ Suối Lạnh có suối nước trong, có đồi, có núi, có rừng cây tạo cảnh quan non xanh nước biếc thu hút khách gần xa đến thăm thú, dạo chơi và tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ, quên đi những âu lo, phiền muộn của cuộc sống. Với vị trí gần thủ đô Hà Nội, nơi đây được nhiều bạn trẻ lựa chọn cho chuyến phượt, cắm trại của mình.

5. Suối Cửa Tử

Cách thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ chừng 15km, Cửa Tử - Một địa danh đẹp còn rất hoang sơ giữa núi rừng. Một dòng nước nhỏ, trong vắt len mình chảy giữa hai vách núi, có những đoạn nước sâu, hai bên vách đá dựng đứng tạo nên những cửa tử đẹp nhưng đầy thách thức. Tự mình chinh phục những “cửa tử” để đến được con thác đầu nguồn, đắm mình dưới làn nước trong vắt, mát lành có lẽ là thú vui lớn nhất của mọi người khi đến đây. Sau  Cửa Tử thực sự là địa điểm lý tưởng cho những ai thích mạo hiểm và ưa khám phá.

4
Thác nước tại Cửa Tử. Ảnh: Ngọc Linh

Tại Cửa Tử có hệ thống các homestay sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu của du khách về lưu trú, ăn uống, tham gia các hoạt động trải nghiệm tại vùng chè cùng bà con...

6. Thác Khuôn Tát

Thác Khuôn Tát còn được gọi là thác Bẩy Tầng, thuộc xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Nơi đầu nguồn suối Tỉn Keo, giữa đỉnh núi nhiều cây cổ thụ, một dòng nước ào ào đổ xuống các bậc đá tạo nên dòng thác bảy tầng. Tầng thác dưới cùng khoảng 12m đổ vào một vũng lớn, nước trong vắt tạo ra một nơi bơi lội lý tưởng. Ngay giữa chiều hè, chỉ cần vào cách chân thác chừng 50m ta đã có cảm giác mát lạnh.

5
Thác Khuôn Tát. Ảnh: Đức Quân

Đến thăm khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, tìm hiểu về lịch sử hào hùng của ông cha ta trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp rồi nghỉ ngơi, thư giãn bên thác Khuôn Tát sẽ là một hành trình ý nghĩa và thú vị đối với du khách khi đến Thái Nguyên.

7. Suối Tiên

Suối Tiên là một thắng cảnh đẹp thuộc xóm Tân Lập II, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 30km về phía Bắc. Suối Tiên có lẽ cũng giống như vô vàn những con suối khác ở dòng nước trong vắt trườn lên lớp cát trắng phau, những con ốc nhỏ bám chặt vào tảng đá xanh rêu. Nhưng suối Tiên không giống những con suối thông thường ở chỗ có nhiều ghềnh đá dềnh lên mặt nước như lưng những chú voi khổng lồ, có những đoạn nước chảy trông giống như chú cá với những chiếc vây khổng lồ đang trườn đi. Hai bên bờ suối mỗi độ cuối xuân, đầu hè, hoa dọc mạ nở vàng rực tạo nên một khung cảnh thật thơ mộng, hữu tình.

6
Dòng thác bạc tại suối Tiên. Ảnh: Minh Đỗ

Khám phá suối Tiên rồi thưởng thức những món ăn đặc sản của đồng bào các dân tộc nơi đây như  gà đồi, cá suối, rau rừng... thực sự là những trải nghiệm thú vị cho kỳ nghỉ của du khách.

8.Thác Ngao

Thác Đát Ngao là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của huyện Đại Từ, nằm sát với chân dãy núi Tam Đảo, thuộc xã Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Nơi đây vẫn giữ được nguyên vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên, thôi thúc những du khách yêu thích du lịch phượt tìm đến tham quan và thưởng ngoạn. Bên cạnh những cánh rừng nguyên sinh xanh mướt, du khách được đắm mình vào thiên nhiên bao la, cảm nhận bầu không khí trong lành thuần khiết, tiếng thác đổ, tiếng chim hót, tiếng gió thổi hòa thành bản nhạc núi rừng đầy ấn tượng. Vẻ đẹp thơ mộng của thác nước cùng vẻ hoang sơ của núi rừng sẽ cho du khách nhiều kỷ niệm đẹp khó quên khi đến nơi này.

7
Thác Ngao. Ảnh: Đoàn Chiên

9. Phim trường Wonderland

Phim trường Wonderland nằm đối diện với không gian văn hóa Trà Tân Cương, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 10km về phía Tây, tọa lạc ngay bên dòng sông Công êm đềm uốn lượn.

Với không gian đa dạng, được thiết kế thiết kế độc đáo, kết hợp hài hòa giữa yếu tố thiên nhiên và nhân tạo, đáp ứng được thị hiếu của du khách. Đây không chỉ là nơi vui chơi, thưởng ngoạn, chụp ảnh đẹp mà còn thích hợp cho những ai yêu thích sự tĩnh lặng, yên bình muốn tìm về sau những giờ phút mỏi mệt để hòa mình, đắm chìm với thiên nhiên (du khách có thể thuê các lán đã dựng sẵn của cơ sở hoặc tự chuẩn bị trại để cùng gia đình trải nghiệm dã ngoại).

Khu trải nghiệm giáo dục - phim trường Wonderland là một điểm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, khám phá và chụp ảnh tại Thái Nguyên.

8
Du khách trải nghiệm dã ngoại tại Phim trường Wonderland.
Ảnh: Đoàn Chiên

10. Trại ngựa Bá Vân

Cách trung tâm thành phố Thái Nguyên chỉ 12km, trên đường vào hồ Ghềnh Chè, trang trại ngựa Bá Vân nằm trên một vùng đất rộng lớn của xã Bình Sơn, thành phố Sông Công. Đây là nơi nghiên cứu, phát triển và sinh trưởng loài ngựa lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Những chú ngựa mạnh khỏe, lông mượt sẵn sàng tung vó chạy nước đại sẽ tạo nhiều thích thú cho người tham quan đặc biệt là các em bé. Cảm giác như khách tham quan đang ở thảo nguyên Mông Cổ xa xôi chứ không phải ở Thái Nguyên.

9
Trại ngựa đẹp như thảo nguyên Mông Cổ tại Thái Nguyên.

Tác giả: Minh Đỗ (t/h)